Môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi mới chỉ là một yếu tố. Điều quan trọng nhất mà nhà đầu tư, doanh nghiệp cần đó chính là chỉ số “niềm tin” về một chính sách minh bạch với tầm nhìn dài hạn, đây cũng chính là nhiệm vụ mà các cấp chính quyền tại TP. Cần Thơ đang nỗ lực thực hiện.

 Tọa đàm đối thoại giữa Chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Tọa đàm đối thoại giữa Chính quyền và doanh nghiệp trên địa bàn TP. Cần Thơ.

Trong giai đoạn 2006 – 2019, tăng trưởng kinh tế của Thành phố Cần Thơ đạt bình quân 7,23%/năm, cao hơn mức trung bình cả nước; tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 88,3 triệu đồng, tăng 7 lần so với năm 2005. Cần Thơ từng bước khẳng định vai trò trung tâm vùng ĐBSCL ở một số lĩnh vực như giáo dục đào tạo, y tế, văn hóa, khoa học công nghệ…

Nỗ lực cải thiện chỉ số “niềm tin”!

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ Dương Tấn Hiển, để đưa Thành phố phát triển nhanh thì bên cạnh nguồn lực ngân sách, địa phương đã rất nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất thúc đẩy các khu vực kinh tế phát triển đa dạng; thu hút được nhiều nguồn vốn đầu tư phát triển.

Với quyết tâm đó, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt kết quả ấn tượng, bổ sung nguồn lực đáng kể cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế – xã hội của thành phố giai đoạn 2016 – 2020 trên 280.000 tỷ đồng, tăng bình quân 15,9%/năm. Năng lực cạnh tranh kinh tế của Thành phố thuộc nhóm khá so cả nước; năm 2019, chỉ số năng lực cạnh tranh của Cần Thơ xếp hạng 11/63 tỉnh/thành phố trong cả nước (tăng 03 bậc so với năm 2015); Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) được cải thiện qua hằng năm; Cần Thơ nằm trong 20 địa phương dẫn đầu về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (ICT INDEX).

Đẩy mạnh thu hút đầu tư

Giữa tháng 10/2020 vừa qua, tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi dài 51km, được coi là cao tốc phía Tây vùng ĐBSCL chính thức được thông xe kỹ thuật sau hơn 4 năm thi công; tiếp đó đơn vị đầu tư dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận cũng cam kết thông xe kỹ thuật vào cuối năm nay. Cùng với đó, Bộ GTVT cũng đã khởi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và chuẩn bị khởi công cao tốc từ Mỹ Thuận – Cần Thơ vào cuối năm nay…

Không chỉ kết nối thuận lợi về đường bộ, TP.Cần Thơ sẽ là trung tâm logistics của vùng khi được Bộ, ngành chấp thuận xây dựng trung tâm logistics hàng hải hạng II và trung tâm logistics đường hàng không tại sân bay quốc tế Cần Thơ.

Từ khi trở thành đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, TP.Cần Thơ được quan tâm đầu tư nhiều hơn trong phát triển đô thị, đặc biệt là được thụ hưởng 3 dự án nâng cấp đô thị với quy mô lên gần 500 triệu USD. Khi tất cả các dự án này hoàn thành thì diện mạo đô thị khu vực trung tâm và các quận vùng ven thành phố như được “lột xác”.

Nhằm đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thu hút đầu tư vào địa phương trong thời gian tới, bà Nguyễn Thị Kiều Duyên, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư – Thương mại và Hội chợ Triển lãm Cần Thơ (CPA), cho biết: Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, việc tổ chức các chuyến công tác xúc tiến nước ngoài của thành phố bị tạm hoãn, nhà đầu tư nước ngoài cũng không đến được địa phương như chương trình dự kiến. Để khắc phục khó khăn đó, CPA đã xây dựng Diễn đàn xúc tiến đầu tư, thương mại trực tuyến tại địa chỉ: https://diendan.canthopromotion.vn và https://forum.canthopromotion.vn.

Tuy diễn đàn mới đi vào vận hành nhưng đã nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước. Về hỗ trợ doanh nghiệp đang đầu tư tại địa phương, CPA tiếp tục tham mưu để lãnh đạo thành phố đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ít nhất 2 lần/năm.

Nguồn: https://enternews.vn/