Trang chủ Thông tin Đồng bằng Cấp thiết đầu tư những cây cầu mới để xóa “điểm nghẽn”...

Cấp thiết đầu tư những cây cầu mới để xóa “điểm nghẽn” về hạ tầng

Theo Bộ GTVT, ngoài việc đề xuất đầu tư nhiều dự án cao tốc mới tại khu vực ĐBSCL, khu vực này cũng cần cấp thiết đầu tư những cây cầu mới để xóa “điểm nghẽn” về hạ tầng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh các địa phương trong vùng…
Khởi công cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn

 

Trong đó, dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2017 – 2020. Tổng mức đầu tư xây dựng cầu là 5.003 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, dự kiến hoàn thành vào năm 2023. Trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỷ đồng. Dự án có tổng chiều dài tuyến là 6,61km (cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu) có điểm đầu tại Km101+126, nối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang); điểm cuối tại Km 107+740, nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc địa phận TP. Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long). Phần cầu có chiều dài hơn 1.900m đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ, bề rộng mặt cầu phần xe chạy là 25m. Riêng phần đường dẫn 2 đầu cầu dài 4,7km. Trong đó, bờ Tiền Giang dài 4,3km và Vĩnh Long dài 0,4km, có vận tốc thiết kế 100km/giờ.

Cũng theo Bộ GTVT, dự án này hoàn thành năm 2023 sẽ tạo thành một tuyến giao thông huyết mạch từ TP. Hồ Chí Minh đi TP. Cần Thơ, đồng bộ mạng lưới giao thông đã và đang xây dựng tại khu vực Tây Nam bộ, góp phần phát triển kinh tế của vùng. Đặc biệt là giảm tải cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu, tránh ùn tắc trong những ngày lễ, tết như hiện nay.

Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 thì Bộ GTVT cũng đang gấp rút triển khai các thủ tục để sớm khởi công dự án xây dựng cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu trên quốc lộ (QL) 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng vào năm 2023. Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi có chiều dài toàn tuyến khoảng 15,2km, gồm 7 cầu (hai cầu chính là cầu Đại Ngãi 1 dài 2,24km, cầu Đại Ngãi 2 dài 860m và 5 cầu trung, cầu nhỏ) và đường dẫn vào cầu với tổng mức đầu tư khoảng 8.140 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu giao với QL54 thuộc huyện Tiểu Cần, Trà Vinh; điểm cuối giao với đường Nam Sông Hậu, huyện Long Phú, Sóc Trăng.

Dự án cách bến phà hiện tại khoảng 7,8km về phía hạ lưu, bắt đầu từ điểm giao cắt với QL54, tuyến đi thẳng 7,26km trên địa phận Trà Vinh, vượt sông Hậu (luồng Định An), với cầu chính dài 2,56km, giao bằng đi trên Cù Lao Dung 4,3km, tiếp tục vượt sông Hậu (luồng Trần Đề) với cầu dài 0,86km, tuyến đi thẳng 0,22km trên địa phận Sóc Trăng, kết nối vào đường Nam Sông Hậu, phía hạ lưu nhiệt điện Long Phú.

Cũng theo Bộ GTVT, khi đưa vào khai thác, dự án sẽ hoàn thành toàn tuyến QL60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng ĐBSCL, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP. Hồ Chí Minh, rút ngắn thời gian đi lại, giảm chi phí vận tải lưu thông hàng hóa, mở rộng giao thương và bỏ thế độc đạo của QL1, đặc biệt là rút ngắn khoảng cách 80km so với tuyến QL1…

Trí Dũng
Nguồn: http://thoibaotaichinhvietnam.vn/

Tin Mới

Hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông sản Đồng Tháp do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Nhằm thực hiện mục tiêu kép: vừa sẵn sàng phòng, chống dịch vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời,...

10 năm di dân gần 1,1 triệu người – vấn đề đáng báo động của Đồng bằng sông Cửu Long

Đại biểu Quốc hội Thạch Phước Bình nhấn mạnh di dân là vấn đề nhức nhối của Đồng bằng sông Cửu Long. Tình trạng...

Chủ tịch nước: Nên đầu tư lớn cho ĐBSCL như Hà Lan đã làm

Đồng bằng sông Cửu Long Long là vùng chịu tác động lớn nhất dưới tác động của biến đổi khí hậu. Nếu đầu tư...