spot_img
spot_img
spot_img
Trang chủHoạt động địa phươngDự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ: Nên chọn chủ đầu tư...

Dự án Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ: Nên chọn chủ đầu tư có năng lực, kinh nghiệm

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quyết định sẽ thực hiện theo chỉ đạo và chủ trương chung của Chính phủ khi triển khai công trình trọng điểm cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, tức là chuyển đổi dự án từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công. Đối với việc triển khai Dự án cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, ông Lưu Xuân Thủy, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, việc chọn hình thức đầu tư, chủ đầu tư thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT, miễn là phương án tối ưu nhất để sớm hoàn thành dự án. Phóng viên Báo Cần Thơ đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Xuân Thủy xung quanh việc triển khai thực hiện dự án này.

*Bộ GTVT vừa quyết định chuyển đổi dự án đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ từ hình thức đầu tư PPP sang đầu tư công. Ông có ý kiến gì về quyết định này của Bộ, thưa ông?

– Quyết định hình thức đầu tư là thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Bộ GTVT. Với chúng tôi, điều quan trọng vẫn là phải chọn được phương án tối ưu nhất trong bối cảnh hiện tại để triển khai dự án và về đích đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ vào cuối năm 2022, nhằm đồng bộ toàn tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ.

Về phía doanh nghiệp, chúng tôi đã có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp triển khai dự án này, trong đó nêu rõ kế hoạch thực hiện để thông tuyến vào cuối năm 2021. Theo phương án chúng tôi đề xuất, đoạn tuyến Mỹ Thuận-Cần Thơ đi qua tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp nên được kết nối vào dự án Trung Lương – Mỹ Thuận khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền là UBND tỉnh Tiền Giang thì sẽ giảm bớt các thủ tục hành chính, phát huy việc phối hợp điều hành tốt của tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư như trong thời gian qua. Phương án này đang được các tỉnh nơi có dự án đi qua ủng hộ.

Dựa trên những tính toán và đề xuất khá cụ thể, việc tận dụng thiết bị sẵn có, sự phối hợp nhịp nhàng của địa phương và nhà đầu tư sẽ giúp rút ngắn thời gian triển khai dự án gần một nửa thời gian để kịp hoàn thành trong năm 2022, rút ngắn thời gian thu phí hoàn vốn của toàn dự án, từ 14 năm 8 tháng xuống còn 12 năm 6 tháng (rút ngắn được 2 năm 2 tháng), giảm gánh nặng cho người dân.

*Trước đó, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều về việc Bộ GTVT trao quyết định đầu tư cho Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) thay thế cho Ban Quản lý Dự án Thăng Long (MPU Thăng Long). Không ít ý kiến cho rằng đó là một quyết định chạy vòng quanh, ông có bình luận gì?

– Về mặt bản chất của việc thay thế chủ đầu tư tại dự án này, Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho CIPM Cửu Long thay thế Ban Quản lý Dự án Thăng Long thì vẫn là cách chuyển từ ban này sang một ban khác khác thuộc bộ. Như tôi đã nói, việc quyết định hình thức đầu tư hay quyết định chuyển nhà đầu tư dự án thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Bộ GTVT. Chúng tôi ủng hộ phương án chọn chủ đầu tư có kinh nghiệm.

Hiện nay, Tập đoàn Đèo Cả đang tích cực hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. 

Ở góc độ nhìn nhận của tôi và đứng về phía người dân, chúng tôi quan tâm đến việc đưa ra giải pháp hợp lý để đẩy nhanh tiến độ dự án, hoàn thành đúng chỉ đạo của Chính phủ để sớm hoàn thiện tuyến kết nối từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ. Cũng phải nói thêm rằng, thời gian qua, tại Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận, Ban Cửu Long đã phối hợp khá nhịp nhàng với chúng tôi để tháo gỡ các vướng mắc, đẩy nhanh triển khai dự án.

*Hiện tại, Tập đoàn Đèo Cả có quan tâm đến các dự án đầu tư hạ tầng khu vực phía Nam như thế nào, thưa ông?

– Có chứ. Nhưng hiện nay điều chúng tôi quan tâm hàng đầu là tình hình dịch COVID-19 đang hoành hành và chưa có dấu hiệu dừng lại, ảnh hưởng đến tính mạng, sức khoẻ của người dân và cán bộ công nhân viên đang trực tiếp lao động tại Dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Chúng tôi cũng rất lo lắng là hệ quả của dịch COVID-19 sẽ ảnh hưởng đến nhân công, vật liệu… trong khi các tồn tại thủ tục chưa được giải quyết dứt điểm như vốn ngân sách Nhà nước (còn 410 tỉ đồng), việc cấp phép khai thác vật liệu chưa được các cơ quan chức năng hỗ trợ. Điều đó sẽ dễ làm chậm quá trình triển khai các dự án mà Chính phủ đã đưa ra thời hạn hoàn thành.

Một điều nữa khiến chúng tôi rất quan tâm là phải tập trung triển khai tiếp dự án này, thực hiện đúng cam kết với Chính phủ, với người dân Đồng bằng sông Cửu Long là sẽ thông tuyến vào cuối năm 2020 và hoàn thành vào năm 2021 tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận. Đồng thời, tính toán khả năng giải ngân vốn để đảm bảo yêu cầu của nhà cung ứng vật tư, các đầu mối cung cấp vật liệu tại địa phương như cát, đá… hiện đang có dấu hiệu đình trệ khi lợi dụng tình trạng khó khăn để ép giá, làm cẩu thả. Điều đó sẽ gây hậu quả xấu cho dự án về lâu dài.

*Xin cảm ơn ông!

Hồng Bảo (thực hiện)

Nguồn: baocantho.com.vn

 

Tin Mới