spot_img
spot_img
spot_img
Trang chủHoạt động địa phươngLiên kết, khơi thông nguồn lực để hoàn thiện chuỗi dịch vụ...

Liên kết, khơi thông nguồn lực để hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản ĐBSCL

Ngày 26-5, tại TP Cần Thơ, dưới sự chỉ đạo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và UBND TP Cần Thơ, VCCI Chi nhánh tại Cần Thơ và Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp tổ chức diễn đàn trực tiếp kết hợp trực tuyến về “Hoàn thiện chuỗi dịch vụ logistics cho nông sản ĐBSCL”. Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Phó Trưởng ban Ban Kinh tế Trung ương, đồng chí Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cùng tham dự diễn đàn.

Ra mắt Ban vận động Hiệp hội Phát triển logistics và chuỗi cung ứng nông sản ĐBSCL.

Ra mắt Ban vận động Hiệp hội Phát triển logistics và chuỗi cung ứng nông sản ĐBSCL.

Theo các diễn giả, ĐBSCL đang là khu vực có chi phí logistics cao nhất, chiếm đến 30% giá thành sản phẩm, mâu thuẫn với đóng góp về hàng hóa của vùng. Hệ thống cho logistics khu vực thiếu tính liên kết và chưa đồng bộ, cơ sở hạ tầng không đáp ứng nhu cầu thực tế. Thiếu hệ thống cảng biển, nhất là cảng nước sâu cho tàu vận chuyển container xuất khẩu, thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng, hệ thống kho ở các cảng, đơn vị kiểm định an toàn vệ sinh thực phẩm, chiếu xạ đạt chuẩn… Do đặc trưng về luồng lạch khác biệt giữa các địa phương nên không hình thành được tuyến vận tải thủy nội địa có tải trọng riêng biệt; các sà lan cũng không thể vận tải tối đa tải trọng cho phép. Phần lớn hàng hóa xuất nhập khẩu phải trung chuyển qua các Cảng Cát Lái ở TP Hồ Chí Minh và Cái Mép – Thị Vải của Bà Rịa – Vũng Tàu gây tốn nhiều thời gian và chi phí. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp trong vùng còn rất hạn chế… Các thách thức này làm gia tăng chi phí cho các doanh nghiệp, giảm sức cạnh tranh của nông sản ĐBSCL nói riêng và nông sản Việt nói chung. Tại diễn đàn các chuyên gia, các nhà khoa học cũng khẳng định ĐBSCL đang đón thời cơ vàng khi được Trung ương quan tâm, tạo động lực phát triển bằng nhiều chính sách định hướng quy hoạch cụ thể. Trong đó, Quy hoạch vùng ĐBSCL thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; Nghị quyết số 45/2022/QH15 của Quốc hội hướng tới hình thành trung tâm logistics lớn nhất vùng và tạo tiền đề cho sự phát triển logistics của Cần Thơ nói riêng, vùng ĐBSCL nói chung. Mới đây, Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2-4-2022 của Bộ Chính trị khóa XIII cũng đề ra một loạt giải pháp về hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển và đẩy mạnh liên kết vùng, phát triển nhanh và bền vững kinh tế vùng.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI, khẳng định: “Hơn lúc nào hết, để phát triển kinh tế vùng ĐBSCL, phát triển ngành Nông nghiệp và các sản phẩm nông sản thế mạnh của vùng, việc tập trung tăng cường liên kết vùng, tạo điều kiện thông thương hàng hóa nông sản là vấn đề cấp bách, để giúp kinh tế vùng phát triển nhanh hơn bằng lợi thế vốn có. Trong đó, cần sớm có các phương án, chính sách và mô hình hiệu quả; phát triển hệ thống hạ tầng logistics đồng bộ, hệ thống kết cấu giao thông vận tải đa phương thức kết nối liên vùng và quốc tế; kết nối chuỗi cung ứng toàn diện cho nông sản Việt Nam từ sản xuất – thu hoạch cho đến thông quan xuất khẩu, hướng tới tối ưu hóa chi phí logistics, tăng lợi thế cạnh tranh, tạo đầu ra bền vững cho nông sản”.

Tin, ảnh: MINH HUYỀN

Nguồn: baocantho.com.vn

Tin Mới