spot_img
spot_img
spot_img
Trang chủTin mớiNạo vét luồng Định An - Cần Thơ, đưa nông sản ra...

Nạo vét luồng Định An – Cần Thơ, đưa nông sản ra biển lớn

Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ cho tàu 10 nghìn tấn ra vào sông Hậu, vận chuyển nông sản vùng ĐBSCL ra thị trường quốc tế, phát huy hiệu quả khai thác, tăng công suất các cảng vận chuyển trong khu vực.

Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ là 1 trong những nội dung tại Nghị quyết số 45/2022/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ được Quốc hội thông qua ngày 11/1/2022, có hiệu lực từ ngày 1/3/2022.

Dự kiến, dự án có chiều dài khoảng 30km, bề rộng luồng 200m, độ sâu dưới 6,5m đủ để cho phép tàu biển tải trọng 10 nghìn tấn trở lên ra vào các cảng của TP Cần Thơ và các cảng khác trong khu vực, nhằm phát huy hiệu quả khai thác, tăng công suất các cảng vận chuyển trong khu vực.

Sơ đồ luồng tàu biển vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố và cửa Định An. Ảnh: Cửu Long

Sơ đồ luồng tàu biển vào sông Hậu qua kênh Quan Chánh Bố và cửa Định An. Ảnh: Cửu Long

9 doanh nghiệp xúc tiến đầu tư dự án

Ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết, TP vừa có văn bản gửi Bộ GTVT về việc hỗ trợ triển khai thực hiện nghiên cứu chuyên sâu Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ.

Theo đó, do TP Cần Thơ chưa từng thực hiện báo cáo nghiên cứu chuyên sâu liên quan đến nạo vét luồng hàng hải trên địa bàn TP nên chưa có kinh nghiệm, năng lực trong việc lựa chọn nhà đầu tư, đơn vị tư vấn triển khai thực hiện báo cáo nghiên cứu chuyên sâu Dự án nạo vét luồng hàng hải Định An – Cần Thơ.

Chính vì thế, UBND TP Cần Thơ đề nghị Bộ GTVT chủ trì hỗ trợ, hướng dẫn địa phương trong quá trình chấp thuận các nhà đầu tư đề xuất tham gia nghiên cứu chuyên sâu (các nhà đầu tư đã được chấp thuận và các nhà đầu tư tiếp tục đề xuất tham gia) về tiêu chí để đánh giá, lựa chọn nhà đầu tư, đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm để đảm bảo kết quả nghiên cứu dự án có căn cứ khoa học, thực tiễn, hiệu quả kinh tế – xã hội và bảo vệ môi trường.

Đồng thời, TP Cần Thơ cũng muốn Bộ GTVT cử cơ quan chuyên môn hỗ trợ, phối hợp thành phố trong việc triển khai các bước tiếp theo khi nhà đầu tư hoàn thành kết quả nghiên cứu chuyên sâu.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ biết thêm, hiện Cần Thơ đã chấp thuận chủ trương cho 9 nhà đầu tư được tiếp cận các thông tin cần thiết để thực hiện nghiên cứu dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ. Sau khi được chấp thuận chủ trương, các nhà đầu tư thuê tư vấn lập Đề cương khảo sát nghiên cứu để lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn của TP Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Trà Vinh.

Cụ thể, Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn IBM Land Châu Á Thái Bình Dương và Công ty TNHH Xây dựng – Dịch vụ – Thương mại – Vận tải Trung Hiếu Phát đã thuê đơn vị tư vấn (Công ty TNHH MTV Tài nguyên và Môi trường Miền Nam) lập Đề cương khảo sát nghiên cứu chuyên sâu để lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn của TP Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Trà Vinh; đang hoàn thiện Đề cương khảo sát theo góp ý để gửi Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ xem xét hướng dẫn, chấp thuận đề cương nghiên cứu và cấp phép phương tiện khảo sát thực địa.

Công ty Xây dựng Minh Đạo đã thuê đơn vị tư vấn (Tư vấn thiết kế và Xây lắp CDC Việt Nam) lập Đề cương khảo sát nghiên cứu chuyên sâu để lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn của TP Cần Thơ, tỉnh Sóc Trăng và tỉnh Trà Vinh; đã hoàn thiện Đề cương khảo sát theo góp ý của các đơn vị và được Cục Hàng hải Việt Nam, Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ hướng dẫn, chấp thuận đề cương nghiên cứu, cấp phép phương tiện khảo sát thực địa… Các nhà đầu tư còn lại đang thuê đơn vị tư vấn thực hiện.

Việc nạo vét luồng sông Hậu là vấn đề cấp bách nhằm giải quyết điểm nghẽn về logistics ở miền Tây. Ảnh: Giang Lam

Việc nạo vét luồng sông Hậu là vấn đề cấp bách nhằm giải quyết điểm nghẽn về logistics ở miền Tây. Ảnh: Giang Lam

Nhiều chính sách ưu đãi cho nhà đầu tư

Theo Nghị quyết số 45/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ, tại Điều 7 có quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư đối với Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Ðịnh An – Cần Thơ.

Theo đó, các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ theo phương thức xã hội hóa, đáp ứng các điều kiện: bảo đảm chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có trọng tải từ 10 nghìn tấn trở lên ra vào các cảng của TP và có quy mô vốn từ 500 tỷ đồng trở lên được áp dụng hình thức ưu đãi đầu tư sau:

Thu nhập của doanh nghiệp từ thực hiện dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ được áp dụng thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp 10% trong thời gian 15 năm, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 4 năm và giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 9 năm tiếp theo.

Thời gian bắt đầu hưởng ưu đãi, điều kiện áp dụng ưu đãi thuế, thu nhập được hưởng ưu đãi quy định tại điểm này thực hiện theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp; Miễn tiền thuê đất trong 15 năm và giảm 50% tiền thuê đất cho thời gian còn lại đối với diện tích đất được thuê để đổ chất nạo vét của dự án.

Việc thực hiện các dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An – Cần Thơ phải tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Ông Trần Việt Trường – Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho biết: Các cơ chế, chính sách đặc thù của Nghị quyết số 45/2022/QH15 không chỉ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TP Cần Thơ mà còn là động lực phát triển đối với cả vùng ĐBSCL. Trong đó, vấn đề nạo vét luồng sông Hậu để duy trì luồng cho tàu vào cảng Cần Thơ là vấn đề hết sức cấp bách nhằm giải quyết điểm nghẽn về logistics của cả vùng hiện nay, đáp ứng yêu cầu phát triển của vùng ĐBSCL trong tương lai. Dự án này còn tạo nguồn lực cho TP Cần Thơ đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng quan trọng, đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH của TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, nhất là phát triển nhanh kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, kết nối các vùng miền.

Tuyến luồng Định An – Cần Thơ trên sông Hậu bắt đầu từ phao số “0” cách cửa Định An (Trà Vinh) khoảng 23km và kết thúc tại Cảng Cần Thơ. Bờ trái tuyến luồng đi qua địa phận của 2 tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long, bờ phải đi qua tỉnh Sóc Trăng và TP Cần Thơ. Trong khi đó, luồng Quan Chánh Bố đưa vào khai thác từ năm 2017 nhưng không lâu sau cũng bị bồi lắng nghiêm trọng. Hơn thế nữa, luồng Quan Chánh Bố hẹp, phần lớn container phải chờ lâu để qua. Khi luồng Định An được nạo vét sẽ có hai luồng song song, giải phóng được ách tắc này.

Hồng Thắm

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn

Tin Mới