spot_img
spot_img
spot_img
Trang chủHoạt động địa phươngNgày 12-1-2021 đưa vào sử dụng tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi

Ngày 12-1-2021 đưa vào sử dụng tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi

(CTO) – Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), ngày 12-1, tại huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, Bộ sẽ phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành tuyến đường Lộ Tẻ – Rạch Sỏi.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi do Bộ GTVT là chủ đầu tư, Tổng Công ty Cửu Long là đơn vị đại diện chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.355 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước.

Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi trước ngày khánh thành. Ảnh: T. TRINH
Tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi trước ngày khánh thành. Ảnh: T. TRINH

Dự án được Bộ GTVT tổ chức khởi công xây dựng vào ngày 17-1-2016. Sau 5 năm triển khai xây dựng, đến nay giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành, đảm bảo các điều kiện để thông xe, đưa vào khai thác từ ngày 12-1-2021 và cho phép các phương tiện cơ giới đường bộ được lưu thông trừ mô tô, xe gắn máy.

Hiện nay, theo phân kỳ đầu tư, dự án được xây dựng có tiêu chuẩn hình học phù hợp với quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 80 km/h, có 4 làn xe, có dải phân cách cứng, kết cấu mặt đường láng nhựa. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư với quy mô 6 làn xe và mặt đường bê tông nhựa, vận tốc thiết kế là 100km/h. Điểm đầu dự án tại Km02+104.11 thuộc địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ, kết nối cầu Vàm Cống đã hoàn thành và đưa vào khai thác. Điểm cuối dự án tại Km53+553 thuộc địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, kết nối với dự án tuyến tránh Rạch Giá.

Tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi có chiều dài 51km, khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian đi từ TP Cần Thơ đến Kiên Giang từ 1 giờ 30 phút xuống còn 50 phút. Cùng với các dự án kết nối trung tâm ĐBSCL như cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống… tuyến Lộ Tẻ – Rạch Sỏi góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội đối với các địa phương có dự án đi qua nói riêng và khu vực Tây Nam Bộ nói chung. Đồng thời tăng năng lực, hiệu quả khai thác tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan.

Bên cạnh đó, tiếp tục kết nối với tuyến Mỹ An – Cao Lãnh và tuyến N2 (Đức Hòa – Mỹ An, là các tuyến đường bộ cao tốc được đầu tư trong tương lai) để tạo thành trục dọc nối từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh miền Tây Nam Bộ, tạo tiền đề cho việc hình thành tuyến cao tốc phía Tây song song với tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông (đến Cà Mau). Cùng với các tuyến cao tốc trục ngang đã được phê duyệt quy hoạch (Bạc Liêu – Rạch Giá – Hà Tiên và Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng) sẽ hình thành mạng lưới đường bộ cao tốc hiện đại, đồng bộ khu vực ĐBSCL, góp phần quan trọng phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trong khu vực và của đất nước.

Tin, ảnh: L. MẪN

Nguồn: baocntho.com.vn

Tin Mới