spot_img
spot_img
spot_img
Trang chủHoạt động CPATiềm năng phát triển vận tải thủy vùng Đồng bằng sông Cửu...

Tiềm năng phát triển vận tải thủy vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Ngày 30/9/2022 Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ chủ trì, tổ chức Hội nghị “Thúc đẩy phát triển vận tải thủy, phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long” nhằm chỉ ra khó khăn thách thức đưa ra được các giải pháp và tiềm năng lợi thế để phát triển vận tải, xuất nhập khẩu hàng hóa của thành phố Cần Thơ và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị dưới sự chủ trì của Ông Nguyễn Xuân Sang – Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Nguyễn Ngọc Hè, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ với 150 đại biểu tham dự, trong đó có lãnh đạo của Bộ Giao thông vận tải, các Vụ, Cục thuộc Bộ Giao thông vận tải; Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương, Tổng Công ty hàng hải Việt Nam, các Công ty trong lĩnh vực cảng, Cục Hải quan các tỉnh: Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – CN Cần Thơ, các Hiệp hội Logistics Việt Nam (VLA), Hiệp hội Đại lý môi giới hàng hải (Visaba), các Hiệp hội lương thực, rau quả, các hãng tàu…Cùng với sự tham dự của các sở, ban, ngành, các doanh nghiệp và các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên thành phố Cần Thơ.

Hội nghị nhằm chia sẻ tiềm năng phát triển ngành vận tải thủy, đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Cần Thơ và các tỉnh lân cận qua cụm cảng Cần Thơ, chỉ ra khó khăn thách thức, qua đó góp phần giảm chi phí trong quá trình vận chuyển hàng hóa, đề xuất những giải pháp thiết thực từ mạng lưới cung ứng dịch vụ; đưa ra các đề xuất liên quan với các cơ quan hoạch định chính sách và mở rộng cơ hội kinh doanh; gắn kết cộng đồng doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu.

Phát biểu tại Hội nghị Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nhận định: “Theo quy định, việc cấp phép đầu tư thuộc thẩm quyền địa phương. Do đó,  thành phố Cần Thơ cần quan tâm việc xúc tiến, ưu đãi, kêu gọi đầu tư và cấp phép đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào các cảng biển. Tôi đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ quan tâm, chỉ đạo để có thể phối hợp chặt chẽ các Bộ, ngành trong việc xây dựng quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển, cũng như là xây dựng chi tiết cho hệ thống bến cảng, bến thủy nội địa, các tuyến đường thủy địa phương để cùng với quy hoạch cảng bến đường thủy trung ương hình thành hệ thống đồng bộ, hoàn thiện, khắc phục dần các tồn tại, bất cập của hệ thống các cảng bến thủy nội địa hiện nay”.

Ông Nguyễn Xuân Sang -Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải phát biểu

Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã tham luận 7 nội dung xoay quanh các vấn đề còn vướng mắc trong cơ chế và thực tiễn. Góc độ doanh nghiệp, ông Đỗ Đoàn Hoài Vũ, Giám đốc Công ty Cổ phần Mai Linh Tây Đô đã đưa ra các giải pháp về việc nâng cấp cơ sở hạ tầng, bến bãi để đón khách phục vụ hậu cần đảm bảo các điều kiện phục vụ tàu du lịch, tàu nhà hàng – khách sạn nghỉ đêm, tàu cao tốc từ bờ ra đảo,…

Ông Phạm Quốc Long, Chủ tịch Hiệp hội đại lý môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam (VISABA) phát biểu: “Đề xuất nghiên cứu bổ sung thêm quy hoạch hệ thống cảng thủy nội địa, kho cảng cạn, ICD, Depot… tại các khu vực kinh tế trọng điểm vùng ĐBSCL và Đông Nam bộ như các khu vực Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu, Cần Thơ và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long… để tập kết hàng hóa từ các Khu công nghiệp, tăng cường kết nối hàng hóa đến các cảng biển trong khu vực. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp hợp tác với hãng tàu nước ngoài mở depot tai khu vực đồng bằng sông Cửu Long,…”

Thông qua trao đổi tại Hội nghị các đại biểu đã đưa ra các giải pháp hợp tác xây dựng chiến lược liên kết giữa địa phương và doanh nghiệp phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đại Nghĩa

Tin Mới