Để tăng độ bao phủ hàng Việt ở các chợ truyền thống, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) TP Cần Thơ vận động doanh nghiệp thương mại và tiểu thương ở các chợ truyền thống ưu tiên bán hàng Việt. Đây được xem là những cách làm phù hợp với thực tiễn trong việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động, góp phần nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam trên thị trường.
Hoạt động mua bán hàng hóa tại chợ Ô Môn, quận Ô Môn.
Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, để thực hiện có hiệu quả Chương trình “Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2015–2020”, Sở Công thương đã triển khai nhiều chương trình hành động, hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt tiếp cận các kênh phân phối; tạo điều kiện cho doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thành phố triển khai các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho sản phẩm Việt thông qua hoạt động “tuần khuyến mại” hay các hội chợ thương mại; khuyến khích doanh nghiệp ưu tiên trưng bày sản phẩm Việt lên các quầy kệ ở các siêu thị hay cửa hàng tiện ích; phối hợp cùng với các quận, huyện thực hiện chương trình thí điểm bán hàng Việt với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các các chợ truyền thống… Song song đó, xác định tiểu thương ở các chợ truyền thống là một trong những đầu mối tiếp thị hàng Việt hữu hiệu, nên ngành chức năng ở các quận, huyện và Ban Quản lý các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, vận động tiểu thương kêu gọi người tiêu dùng ưu tiên mua sắm hàng Việt. Đồng thời, thường xuyên phối hợp nhắc nhở tiểu thương thực hiện niêm yết giá hàng hóa, bán hàng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có thương hiệu và uy tín thị trường… Các hoạt động này đến nay đã được sự hưởng ứng của tiểu thương và làm tăng niềm tin tiêu dùng hàng Việt của người dân, tạo động lực cho doanh nghiệp Việt nâng cao chất lượng sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh thị trường.
Các tiểu thương ở các chợ truyền thống cho biết, giờ đây, khách đi chợ nhận được thái độ tư vấn nhiệt tình của người bán, nhất là tư vấn về công dụng, chất lượng cũng như giá cả so với các sản phẩm cùng loại trên thị trường… Chị Tuyết Minh, tiểu thương buôn bán quần áo may sẵn tại chợ Ô Môn, chia sẻ: “Hầu hết khách hàng mua quần áo, nhất là đồ cho trẻ em đều chú trọng đến chất lượng và giá cả hợp lý. Do đó, những sản phẩm thời trang được các doanh nghiệp trong nước sản xuất có kiểu dáng đẹp, chất liệu tốt, giá cả phải chăng, phù hợp túi tiền của nhiều người luôn được cửa hàng ưu tiên trưng bày và giới thiệu đến khách hàng”.
Hơn 30 năm buôn bán vải may quần áo tại chợ Ô Môn, quận Ô Môn, cô Thái Thị Tuyết Nga nhận định: Những khách hàng thường xuyên đi chợ mua hàng ở đây nhiều hơn so với các kênh khác, bởi vì họ tin tưởng vào mối quan hệ thân tình giữa người bán và người mua. Vì vậy, để giữ chân khách hàng, tôi chú trọng đến việc lựa chọn chất lượng vải và hầu hết các loại vải, từ thun đến các loại vải cotton dùng may áo, may quần tây trên quầy kệ của cửa hàng đều là hàng Việt; trong đó, các dòng sản phẩm vải gấm hay vải trắng chuyên may áo dài của thương hiệu Thái Tuấn rất được khách hàng ưa chuộng.
Theo chị Nguyễn Thị An, tiểu thương kinh doanh hóa mỹ phẩm tại chợ Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, để phục vụ tốt nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao của khách hàng, nhiều thương hiệu Việt: Mỹ Hảo, Net, Thorakao… cung ứng ra thị trường nhiều sản phẩm được thiết kế bắt mắt về kiểu dáng, có chất lượng, công dụng lại chẳng thua kém sản phẩm ngoại cùng loại, mà giá cả lại khá mềm, nên được nhiều khách hàng tin dùng. Chị Nguyễn Thị Thu, tiểu thương kinh doanh tạp hóa tại chợ Xuân Khánh, cho biết: Bán hàng ở chợ truyền thống, khách hàng chủ yếu là người quen, nên những sản phẩm Việt có chất lượng và thương hiệu, có thiết kế bao bì đẹp, với giá cả phải chăng luôn được cửa hàng ưu tiên giới thiệu, trưng bày lên quầy kệ và khuyến khích khách hàng dùng thử. Theo chị Thu, tiêu chí để người tiêu dùng lựa chọn cà phê Việt, nước mắm Hồng Hạnh, đường Biên Hòa, mì 3 Miền… của nhà sản xuất Việt là bởi phẩm chất ngon, chất lượng, giá cả phù hợp túi tiền. Đây cũng là tiêu chí để cửa hàng giới thiệu cho khách hàng biết và dùng thử sản phẩm có chất lượng của thương hiệu Việt.
Người tiêu dùng ngày càng coi trọng việc tiêu dùng các sản phẩm Việt có chất lượng khi mua sắm và sinh hoạt hằng ngày. Cùng đó, các tiểu thương ngày càng tín nhiệm, lựa chọn các nhà cung cấp sản phẩm Việt có thương hiệu và uy tín thị trường để hợp tác kinh doanh. Đây chính là tác động, thôi thúc các doanh nghiệp Việt tăng cường ứng dụng công nghệ, tiêu chuẩn vào sản xuất, đổi mới sáng tạo và đưa ra thị trường những sản phẩm ưu việt, đáp ứng các tiêu chí về chất lượng, mẫu mã, với giá cả hợp lý để chinh phục người tiêu dùng. Điều này, không chỉ nâng cao uy tín và sức cạnh tranh thị trường cho doanh nghiệp Việt, mà còn nâng cao sự tín nhiệm của người tiêu dùng đối với thương hiệu Việt, góp phần thực hiện có hiệu quả Chương trình “Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2015-2020” trên địa bàn TP Cần Thơ.
Bài, ảnh: M.HOA
Nguồn: baocantho.com.vn