spot_img
spot_img
spot_img
Trang chủHoạt động địa phươngƯu đãi, thúc đẩy đầu tư phát triển vận tải thủy ĐBSCL

Ưu đãi, thúc đẩy đầu tư phát triển vận tải thủy ĐBSCL

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, TP. Cần Thơ cần quan tâm việc xúc tiến, ưu đãi, kêu gọi đầu tư và cấp phép đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào các cảng biển. Song song với việc triển khai đầu tư, cần nghiên cứu, áp dụng các giải pháp để khai thác hiệu quả…

Ngày 30/9, Bộ GTVT phối hợp UBND TP. Cần Thơ tổ chức Hội nghị thúc đẩy phát triển vận tải thủy phục vụ xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang đã tham dự hội nghị.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại hội nghị

Hiện nay, các luồng tuyến hàng hải tại khu vực đã được đầu tư đồng bộ và đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Thế nhưng trước tiềm năng phát triển vận tải thủy, vấn đề đặt ra là làm sao có thể khai thác có hiệu quả cơ sở hạ tầng hiện có, làm cho hàng hóa thông thương nhiều hơn, mạnh hơn là vô cùng quan trọng.

Mục tiêu rất lớn nhưng giải pháp như thế nào không chỉ trông chờ vào Bộ, địa phương mà còn phụ thuộc rất nhiều vào nỗ lực của các đơn vị, doanh nghiệp vận tải biển, vận tải thủy, logistics.

Đề cập đến những hạn chế, bất cập, ảnh hưởng đến sự phát triển của vận tải thủy trong khu vực, ông Nguyễn Ngọc Hè, Phó Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết, trên địa bàn thành phố hiện có 14 bến, cảng biển. Trong đó, cảng biển Cần Thơ là cảng tổng hợp quốc gia đầu mối khu vực (loại I), gồm các khu bến chính là Cái Cui, Hoàng Diệu, Trà Nóc, Ô Môn, Thốt Nốt. Hiện cảng Trà Nóc tiếp nhận tàu 5.000 – 10.000 tấn, năng lực thông qua 2,5 – 3,0 triệu tấn/năm.

Bên cạnh những kết quả đạt được về xuất nhập khẩu, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế và vấn đề đặt ra cho thành phố.

Cụ thể, việc xuất nhập khẩu hàng hóa trong thời gian qua chủ yếu bằng giao thông đường bộ vận chuyển lên các cảng tại các tỉnh miền Đông Nam Bộ và TP.HCM. Nguyên nhân là do tàu có tải trọng lớn ra vào sông Hậu qua cửa Định An và qua kênh Quan Chánh Bố thường xuyên bị bồi lắng.

Còn ông Phùng Ngọc Minh, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn nhận định, cơ sở hạ tầng cho vận tải đường thủy nội địa chưa được quan tâm đầu tư kịp thời, đúng mức. Các trang thiết bị, điều kiện cơ sở hạ tầng phục vụ cho hàng hóa xuất nhập khẩu còn thiếu. Các doanh nghiệp, hãng tàu, doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất khẩu chưa có sự liên kết chặt chẽ với nhau.

Từ đó, ông Minh kiến nghị, các cơ quan quản lý nhà nước và địa phương ưu tiên, tập trung đầu tư vào các tuyến thủy nội địa, tuyến luồng huyết mạch. Đơn cử như việc quy hoạch các khu công nghiệp, khu chế xuất có bến thủy nội địa tổng hợp.

Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho hay, về quy hoạch tổng thể các cảng biển đã có. Hiện nay, Bộ đang giao Cục Hàng hải Việt Nam xây dựng quy hoạch chi tiết vùng đất, vùng nước, cảng biển Cần Thơ và trong quy hoạch này chắc chắn sẽ đề cập đến quy hoạch các bến cảng hàng hóa, bến tàu. Từ đó, làm cơ sở cho thành phố cập nhật vào quy hoạch chung của địa phương, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

“Tôi đề nghị UBND TP.Cần Thơ quan tâm, chỉ đạo để có thể phối hợp chặt chẽ các Bộ, ngành trong việc xây dựng quy hoạch chi tiết hệ thống cảng biển, cũng như là xây dựng chi tiết cho hệ thống bến cảng, bến thủy nội địa, các tuyến đường thủy địa phương để cùng với quy hoạch cảng bến đường thủy trung ương hình thành hệ thống đồng bộ, hoàn thiện, khắc phục dần các tồn tại, bất cập của hệ thống các cảng bến thủy nội địa hiện nay”, Thứ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo.

Về triển khai đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang cho rằng: Theo quy định, việc cấp phép đầu tư thuộc thẩm quyền địa phương. Do đó, TP Cần Thơ cần quan tâm việc xúc tiến, ưu đãi, kêu gọi đầu tư và cấp phép đầu tư cho các doanh nghiệp đầu tư vào các cảng biển. Song song với việc triển khai đầu tư, cần nghiên cứu, áp dụng các giải pháp để khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng hiện tại.

“Việc khai thác có hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng hiện tại để vận chuyển hàng hóa, hành khách trên địa bàn Cần Thơ cũng như đi đến các địa bàn lân cận, ngoài nỗ lực của địa phương, các cơ quan quản lý nhà nước và Bộ GTVT, hải quan, biên phòng,…thì vai trò, gánh nặng đặt lên các doanh nghiệp. Chúng tôi kỳ vọng vào các nỗ lực tâm huyết của các doanh nghiệp để có thể tự mình phối hợp với nhau. Từ đó, gây dựng, phát triển những tuyến vận tải hiệu quả, khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của khu vực”, Thứ trưởng Nguyễn Xuân Sang nói.

Mỹ Lệ

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn

Tin Mới